Cái nhìn




Tôi bắt gặp câu chuyện này tại một sàn nhẩy ngoài trời ở ngoại ô. Bộ dạng vui vẻ, thân hình uyển chuyển, mũi cao, đôi mắt đen tỏa sắc tím mê hoặc, hắn mời nàng nhảy với vẻ thèm thuồng thú tính tới mức nàng sợ hãi nhìn hắn bằng cái nhìn bối rối, tội nghiệp của cô gái xấu xí không mong đợi được người khác để ý.

- Anh, anh nói sao?

- Chị cho phép chứ? – hắn kiên nhẫn nhắc lại, hàm răng trắng khỏe cố tạo một nụ cười – Tôi râ-ất lấy làm hãnh diện.

Nàng ngó nhìn xung quanh, như kiếm tìm sự giúp đỡ, nàng lấy khăn lau thật nhanh những ngón tay, ấp úng đáp:

- Có lẽ chẳng ra sao đâu. Tôi nhảy tệ lắm...

- Không sao. Xin mời chị. Vui thôi mà.

Hắn khiêu vũ một cách thản nhiên, điệu nghệ, toàn bộ con người hắn toát ra vẻ cao ngạo lạnh lùng, hắn không hề nhìn nàng, còn nàng vụng về giẫm chân tại chỗ, lắc lư cái váy, dán chặt đôi mắt căng thẳng vào chiếc cà vạt của hắn, rồi bỗng nhiên nàng ngẩng cao đầu – xung quanh mọi người đã ngừng nhảy, rời khỏi sàn, một tiếng huýt sáo vang lên, mọi con mắt đổ dồn vào họ, rõ ràng, bạn bè hắn đã bình phẩm nàng với sự diễu cợt cay độc, họ nhại lại các động tác của nàng, nghiêng ngả, ngặt nghẽo cười.

Gã bạn nhảy của nàng tiếp tục thể hiện mình như một công tử thành phố, còn nàng bỗng hiểu tất cả, hiểu toàn bộ cái đê tiện không thể tha thứ của gã đẹp trai này, nhưng nàng không đẩy hắn ra, không vùng chạy khỏi sàn nhảy, nàng chỉ rút tay mình khỏi bờ vai hắn và mặt bừng đỏ nàng lấy những ngón tay gõ gõ vào ngực hắn như người ta thường gõ vào cánh cửa. Hắn, ngạc nhiên cúi về phía nàng, nhướn cặp mày, còn nàng chậm rãi từ từ ngước lên, nhìn thẳng vào mắt hắn với vẻ khinh miệt kín đáo của người đàn bà đẹp từng trải tự tin vào sức hút không chống đỡ được của mình, nàng không nói một lời. Tôi có cảm giác hắn tái mặt, lát sau hắn buông nàng và với vẻ ngượng ngùng luống cuống hắn đưa nàng về chỗ hàng cột nơi các bạn gái của nàng đang đứng.

Nàng có đôi môi dày, đôi mắt màu xám to, hoang dã như chất chứa cả bóng tối. Đúng, nàng có phần xấu xí nếu không có hàng mi dài sẫm, mái tóc mầu lúa mạch và cái nhìn đó, cái nhìn ngước lên đã biến nàng thành một cô gái đẹp và lưu lại mãi như thế trong tâm trí của tôi.

Dịch từ Những Khoảnh Khắc của Iuri Bondarev

Nhận xét