NHẠC KHÚC CHO NGƯỜI

Rất nhiều ca khúc Nga xưa được đồng sáng tác bởi hai tác giả: nhạc sĩ viết giai điệu, nhà thơ viết lời. Đó thật sự là những tác phẩm trọn vẹn. Lúc đầu post những bài hát yêu thích lên blog nghe xả stress, rồi thấy lời hay, tại sao không chia sẻ. Mà dạo này nhiều blogger làm thơ, mình không có khả năng ấy, vậy nên mạnh dạn dịch ý và đề nghị bạn bè, người thân viết lại theo cảm nhận của họ. Tự nghĩ là sẽ lý thú vì cùng một bản nhạc nhưng mỗi thế hệ ca sĩ trình bày cũng đã rất khác nhau...


NHẠC KHÚC CHO NGƯỜI

Tôi đến đây, thị trấn nhỏ của em
Cất tiếng hát trong ồn ào chật chội.
Em lặng lẽ đang ngồi nơi góc khuất
Có biết rằng nhạc khúc tặng riêng em?

Ca khúc này gửi đôi mắt dịu êm
Gương mặt ấy lời ca nào tả nổi.
Lời yêu thương trên bờ môi cháy bỏng
Dẫu suốt đời chẳng nói được em ơi.

Khiêu vũ đi, khúc nhạc ấy lòng tôi
Ta hãy kệ, mặc cho đời phán xét.
Dẫu cuộc đời bão giông, giá rét
Nhẹ lướt đi, trong khúc nhạc tình si.

Em theo người, đã mãi mãi ra đi
Tôi nhìn theo, đôi mắt buồn vô vọng
Em biết chăng? Đêm nay trời buốt lạnh
Nhạc lòng mình tôi gửi tiếng mưa đêm.

Khiêu vũ đi, nhạc lòng vẫn êm đềm
Đời phán xét, dẫu vạn lời ngang trái
Bão táp sóng trào, con thuyền theo lái
Hãy nhẹ nhàng lướt sóng nhạc hồn tôi.

Khúc Buồn này cho riêng Trái Tim thôi
Để ấm lòng trong đường đời gió rét.
Khúc dịu dàng xin gửi lại cho em
Mong em biết, tôi nhớ hoài… vô vọng.

Ta đã chia xa bởi vì sao số phận
Mãi mãi trong đời tình khúc ấy cho em.
Nếu mai đây vấp ngã bởi bóng đêm
Khúc nhạc ấy nâng hồn tôi đứng dậy.

Bản dịch của: LỢI TRẦN


Nhận xét